วันอังคารที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2555

การเขียนเว็บเพจด้วยภาษา HTML


  เราจะสร้างเว็บเพจได้อย่างไร?  

วิธีที่ใช้ในการสร้างเว็บเพจ


ปัจจุบัน มีโปรแกรมสำเร็จรูปที่ช่วยในการสร้างเว็บเพจเกิดขึ้นอย่างมากมาย ทำให้ผู้ใช้ธรรมดาๆ ที่ไม่รู้เรื่องของการเขียนโปรแกรมก็สามารถสร้างเว็บเพจของตัวเองได้แล้ว การสร้างเว็บเพจในปัจจุบันสามารถทำได้ 2 วิธีคือ
1. สร้างขึ้นด้วยตนเอง โดยการใช้คำสั่งต่างๆ ของภาษา HTML แล้วสั่งงานผ่านทางโปรแกรม Text Editor เช่น Notepad และ Wordpad


ภาพที่ 1 -1 โปรแกรม notepad (ตัวอย่างของโปรแกรมที่เป็น Text Editor)


2. สร้างจากโปรแกรมสำเร็จรูป (Application) ทั่วไป โดยใช้โปรแกรมต่างๆ ที่มีความสามารถในการสร้างเว็บเพจ ซึ่งปัจจุบันมีให้เลือกใช้อย่างมากมาย เช่น Microsoft Frontpage, Macromedia Dreamweaver หรือแม้แต่โปรแกรม Microsoft Office ก็สามารถสร้างเว็บเพจได้ ผู้ที่ใช้โปรแกรมสำเร็จรูปพวกนี้ไม่จำเป็นต้องรู้คำสั่งต่างๆ ของภาษา HTML ให้ยุ่งยากเลย เพราะโปรแกรมเหล่านี้จะทำการเปลี่ยนข้อมูลต่างๆ ที่ทำไว้ให้เป็นภาษา HTML โดยอัตโนมัติ


ภาพที่ 1-2 โปรแกรม Macromedia Dreamweaver (ตัวอย่างของโปรแกรมสำเร็จรูป)


top

รู้จักกับภาษา HTML

ภาษา HTML (Hyper Text Markup Language) เป็นภาษาแรกที่ใช้ในการเขียนโปรแกรม เพื่อให้ข้อมูลที่เขียนไปแสดงผลบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในลักษณะของข้อความ รูปภาพ เสียง และภาพเคลื่อนไหวต่างๆ
ภาษา HTML เป็นภาษาที่ง่ายต่อการเรียนรู้ สามารถกำหนดรูปแบบและโครงสร้างได้ง่าย ทำให้ได้รับความนิยมและมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ใช้งานง่ายขึ้น และตอบสนองต่องานด้านกราฟฟิกมากยิ่งขึ้น ซึ่งในปัจจุบันโปรแกรมภาษา HTML รุ่นใหม่ๆ มีข้อดีต่างๆ เพิ่มขึ้นอย่างมากมาย เช่น
-    สามารถแสดงผลบนเว็บเบราเซอร์ทุกตัวที่สนับสนุน HTML เช่น Microsoft Internet Explorer (I.E.), Netscape Navigator และ American Online เป็นต้น
-    HTML ที่ถูกบันทึกใน Text Editor จะมีชนิดไฟล์เป็น .htm สำหรับระบบปฏิบัติการ DOS และจะมีชนิดไฟล์เป็น .html หรือ .htm ในระบบปฏิบัติการ Windows หรือ ระบบปฏิบัติการ Linux
-    สามารถใช้งานร่วมกับโปรแกรมสำเร็จรูปที่ใช้สำหรับสร้างเว็บเพจทั่วไปได้ง่าย และไฟล์ที่ได้จะมีขนาดเล็ก เช่น เมื่อเขียนโปรแกรม HTMl จาก Notepad แล้วสามารถนำไปเปิดแก้ไขหรือตกแต่งเพิ่มเติมในโปรแกรม FrontPage หรือ Dreamweaver และโปรแกรมอื่นๆ ได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว
  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น