วันอังคารที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2555

การสร้างsite

การสร้าง Site เพื่อจัดเก็บไฟล์และโฟลเดอร์

ในการสร้างเว็บไซต์นั้น จะประกอบไปด้วยไฟล์ต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นไฟล์ HTML รูปภาพ และโฟลเดอร์ ซึ่งเราจะต้องมีการเตรียมการจัดเก็บส่วนประกอบเหล่านี้ เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนในภายหลัง ซึ่งการสร้าง Site สามารถช่วยจัดการได้

ผู้ที่เริ่มต้นสร้างเว็บไซต์ใหม่ ๆ อาจจะคิดว่าการสร้างเว็บไซต์ไม่น่าจะยุ่งยากมากนัก รวมทั้งส่วนประกอบก็ไม่ได้สร้างความสับสน แต่จะเกิดปัญหาขึ้นได้ในภายหลังเมื่อคุณมีเว็บไซต์ที่ประกอบไปด้วยไฟล์จำนวนมากเพิ่มขั้น ซึ่งหากคุณไม่จัดเก็บให้ดี คุณจะได้เจอกับปัญหานี้แน่ ๆ ค่ะ เช่น เมื่อต้องการจะแก้ไขไฟล์ภาพสักภาพ คุณก็ต้องมาเสียเวลาคิดว่าไฟล์ที่ใช้งานในหน้านี้ ถูกจัดเก็บไว้ที่ไหน ชื่อไฟล์อะไร เป็นต้น บางครั้งแก้ไขเสร็จเซฟไว้คนล่ะที่ ทำให้เกิดปัญหาลิงค์ผิดพลาด หรือ บางทีลบไฟล์ หรือเซฟไฟล์ทับผิดที่ เป็นต้น

เพราะฉนั้น เพื่อป้องกันปัญหายุ่งยากเหล่านี้ เราจึงต้องมีการวางแผนในการจัดเก็บไฟล์ต่าง ๆ ให้เป็นระเบียบ มีแบบแผน เช่น จากรูปข้างต้น จะเป็นตัวอย่างลักษณะการจัดเก็บไฟล์ที่ Webmaster กำหนดขึ้น ซึ่งข้อมูลของเว็บไซต์จะถูกเก็บอยู่ในโฟลเดอร์ชื่อ nextstepdev โดยภายในโฟลเดอร์นี้จะเป็นข้อมูลของเว็บ nextstepdev เท่านั้น ซึ่งจะประกอบไปด้วย ไฟล์ HTP และรูปภาพต่าง ๆ

โดย Webmaster วางแผนให้ไฟล์ต่าง ๆ ที่เป็นไฟล์เกี่ยวกับเว็บถูกจัดเก็บอยู่ด้านนอกสุด และได้สร้างโฟลเดอร์เพื่อจัดเก็บรูปภาพโดยเฉพาะ คือ โฟลเดอร์ images สำหรับเก็บรูปภาพที่เป็นภาพที่เป็นโครงร่างของเพจ ส่วนโฟลเดอร์ imgs ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเก็บภาพที่เป็นภาพ ประกอบเนื้อหา เป็นต้น

ซึ่งเมื่อเราวางแผนไว้แล้วแบบนี้ เมื่อมีการจัดเก็บไฟล์เพิ่มขึ้น หรือเรียกใช้งานไฟล์ เราก็จะสามารถใช้งานได้สะดวก เพราะจะทราบโดยอัตโนมัติ ว่าจะเซฟไฟล์ไว้ที่ไหน จะเรียกไฟล์จากที่ไหน เป็นต้น

ซึ่งในโปรแกรม Macromedia Dreamweaver ก็มีส่วนที่สนับสนุนการจัดการเกี่ยวกับการจัดเก็บไฟล์และโฟลเดอร์อยู่ ซึ่งเราเรียกว่าการสร้าง Site เพื่ออำนวยความสะดวกในการสร้างเว็บไซต์ เวลาเรียกใช้งาน ก็จะสามารถเรียกใช้งานได้อย่างรวดเร็ว

ซึ่งทุก ๆ ครั้งที่เรามีการสร้างเว็บไซต์ใหม่ เราควรจัดการสร้าง Sit ในโปรแกรม Macromedia Dreamweaver เป็นลำดับแรกก่อนค่ะ โดยมีขึ้นตอนในการสร้างดังนี้ค่ะ


ขั้นตอนที่ 1 คลิกเลือกคำสั่ง Site --> Manage Sites... จาก Menu Bar

ขั้นตอนที่ 2 จะปรากฏไดอะล็อกบ็อกซ์ Manage Site ให้ทำการคลิกที่ปุ่ม New... จากนั้นเลือก Site
ขั้นตอนที่ 3 รอสักครู่จะปรากฏไดอะล็อกบ็อกซ์ Site Definition ให้ทำการตั้งชื่อไซต์ ในช่อง Site name

ขั้นตอนที่ 4 ระบุโฟลเดอร์ที่จะใช้ในการจัดเก็บเว็บไซต์ โดยการคลิกที่รูปโฟลเดอร์ ที่บริเวณ Local root folder ซึ่งจะมีไดอะล็อกบ็อกซ์ใหม่เพิ่มมา ให้เลือกไปยังโฟลเดอร์ที่เราจะจัดเก็บข้อมูล จากนั้น คลิกปุ่ม Select (เลือกไปยังโฟลเดอร์ที่จะจัดเก็บเว็บไซต์ โดยต้องสร้างโฟลเดอร์นี้ไว้ก่อน จากตัวอย่าง Webmaster สร้างโฟลเดอร์ชื่อ nextstepdev ไว้ที่ C:\ AppServ\www ดังนั้น Webmaster จึงเลือกเข้าไปในโฟลเดอร์ชื่อ nextstepdev แล้วจึงกดปุ่ม Select )

ขั้นตอนที่ 5 เมื่อระบุโฟลเดอร์สำหรับเก็บข้อมูลเรียบร้อยแล้ว คลิกปุ่ม OK
ขั้นตอนที่ 6 จะปรากฏชื่อ Site name ที่เราสร้างขึ้นในหน้าต่าง Manage Site ดังภาพ จากนั้นให้เราคลิกปุ่ม Done
แค่นี้ก็เรียบร้อยแล้วค่ะ Site ที่เราสร้างขึ้น จะปรากฏขึ้นที่บริเวณ File Panel ทางด้านขวามือ ดังภาพค่ะ
หลังจากนี้เราก็สามารถสร้างไฟล์เอกสาร และโฟลเดอร์เพิ่มเข้าไปได้ค่ะ ซึ่งติดตามรายละเอียดของการสร้างไฟล์เอกสาร และโฟลเดอร์เข้าไปใน Site ได้ในบทความต่อไปค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น